BÀI VIẾT MỚI

Đại gia Thái chi hơn 40 nghìn tỷ mua Công ty Bia Sài Gòn là ai?


Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi từ mua lại Metro đến cổ phần Vinamilk, và hiện giờ là ý định mua cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - hãng bia lớn nhất nước với giá 2 tỷ USD (khoảng 45 nghìn tỷ VNĐ).

Chi 2 tỷ USD mua Công ty Bia Sài Gòn

Mới đây, Thai Beverage - công ty của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã có đề xuất với Chính phủ Việt Nam về việc mua cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - hãng bia lớn nhất nước với giá 2 tỷ USD.

Tin tức từ VnExpress, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết đã nhận được thông tin về đề xuất này. Tuy nhiên, vị này cho biết quyền quyết định hoàn toàn thuộc về Bộ Công Thương (cơ quan được giao quản lý 89% cổ phần Sabeco). Cũng theo ông Tuất "Nếu Nhà nước thấy việc tái cấu trúc công ty và bán tối đa 53% Sabeco cho nước ngoài là hợp lý, chúng tôi không dám bàn luận gì thêm. Tuy nhiên, việc ThaiBev định giá Sabeco 2 tỷ USD chưa sát với thực tế. Giá trị của công ty cao hơn thế".

ThaiBev là một trong những đại gia có tiếng tại Thái Lan cũng như trên thế giới khi không ít lần “thâu tóm” các đối thủ khác trong những thương vụ mua bán đình đám.

ThaiBev sở hữu hai thương hiệu Chang Beer và trà xanh Oishi của Thái Lan. Tỷ phú nắm quyền tại đây là Charoen Sirivadhanabhakdi. Trước Sabeco, công ty Berli Jucker của tỷ phú này đã mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam hồi tháng 8 với giá 655 triệu euro (848 triệu USD).

Cách đây 2 năm, ThaiBev định mua lại APB (tập đoàn sản xuất bia Tiger và cung cấp Heineken cho khu vực Đông Nam Á). Dù không thành công, ThaiBev lại tiếp tục khiến mọi người "sửng sốt" với thương vụ 11 tỷ USD mua lại luôn cả công ty mẹ của APB - tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore Fraser & Neave.

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã có đề xuất với Chính phủ Việt Nam về việc mua cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - hãng bia lớn nhất VN với giá 2 tỷ USD.

Tham vọng của Thaibev là khiến Pepsi và Coke "san sẻ" thị phần với mình khi giới thiệu Est Cola tại thị trường Thái Lan. Tại Việt Nam, tập đoàn này có thể sử dụng F&N như một cánh tay nối dài tấn công vào thị trường đồ uống không cồn và đặc biệt là Thị trường sữa. F&N đang sở hữu nhiều bất động sản có giá trị ở Việt Nam và đặc biệt là khoản đầu tư nắm giữ 9,54% cổ phần của Vinamilk


Trong khi đó, khi trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết đã nhận được thông tin về đề xuất này. Tuy nhiên, vị này cho biết quyền quyết định hoàn toàn thuộc về Bộ Công Thương (cơ quan được giao quản lý 89% cổ phần Sabeco).

"Nếu Nhà nước thấy việc tái cấu trúc công ty và bán tối đa 53% Sabeco cho nước ngoài là hợp lý, chúng tôi không dám bàn luận gì thêm. Tuy nhiên, việc ThaiBev định giá Sabeco 2 tỷ USD chưa sát với thực tế. Giá trị của công ty cao hơn thế", ông Tuất nói.



Tỷ phú người Thái gốc Hoa giàu cỡ nào?

Được biết, ông Charoen Sirivadhanabhakdi - Chủ tịch Fraser & Neave Dairy Investments Pte Ltd và nhiều công ty khác sinh năm 1944, là người gốc Quảng Đông, Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng của Forbes hồi tháng 6, ông là người giàu thứ ba Thái Lan với tổng tài sản 11,3 tỷ USD.

Ông hiện chung sống với vợ và 5 người con. Charoen Sirivadhanabhakdi có một tuổi thơ khá vất vả. Là con thứ 6 trong một gia đình bán hàng rong với tổng cộng 11 anh chị em, ông phải bỏ học từ năm 9 tuổi để tìm kế sinh nhai. Tuy nhiên, trên con đường lập nghiệp của mình, ông đã được nhiều đại học, học viện trao tặng bằng tiến sĩ danh dự. Đồng thời được Hoàng gia Thái Lan nhiều lần vinh danh.

Dưới “đế chế” của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có 3 cái tên lớn nhất là là ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Berli Jucker (BJC) hoạt động đa ngành và TCC Land trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó, ThaiBev được coi là nhà sản xuất bia lớn nhất tại Thái Lan do chính tỉ phú Charoen sáng lập.

Tỷ phú Thái Lan gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi là người giàu thứ ba Thái Lan với tổng tài sản 11,3 tỷ USD.
Còn BJC là tập đoàn đầu tư phân phối, tiếp thị và sản xuất có giá trị vốn hóa khoảng 90 tỉ Baht, tương đương 2,8 tỉ USD). Với 5 mảng kinh doanh chính, trong đó chủ yếu là kinh doanh đóng chai. Năm 2013, doanh thu của BJC khoảng 1,3 tỉ USD.


Ông đang là chủ tịch điều hành của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở khắp nơi trên thế giới. Charoen Sirivadhanabhakdi cũng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ Pantip Plaza ở Bangkok (Thái Lan), Khách sạn Plaza Athenee tại Manhattan (Mỹ), cùng hàng loạt chuỗi nhà hàng - khách sạn nổi tiếng khác ở Mỹ, Úc và châu Á.

Tại châu Á, ông được biết đến như nhà tài phiệt sở hữu nhiều tòa nhà bán lẻ, thương mại và dân cư, đặc biệt ở Thái Lan và Singapore.

Con trai ông, Panote Sirivadhanabhakdi, đang nắm vai trò quan trọng trong ủy ban điều hành hội đồng quản trị Fraser & Neave Ltd (F&N). Thapana Sirivadhanabhakdi, một người con trai khác của ông, đang giữ chức giám đốc điều hành ThaiBev. Cô con gái Wallapa thì nắm trong tay tập đoàn TCC Land. Các tập đoàn này đều do tỉ phú Charoen giữ vai trò chủ tịch.

Tại Việt Nam, BJC đã xuất hiện từ khá lâu và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chai thủy tinh, lon đựng đồ uống. Ngoài ra, BJC còn có một nhà máy sản xuất giấy vệ sinh Cellox và dây chuyền sản xuất đậu phụ ICHIBAN.

Trước đó vào năm 2013, BJC đã mua lại cổ phần của đối tác nhật trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B'smart với tổng cộng 94 cửa hàng trên khắp cả nước. Đến nay, hàng Thái Lan tại chuỗi siêu thị này đã chiếm tới 70%.

BJC còn đánh dấu sự hiện diện của mình tại khi lập ra 2 công ty con là Thai Corp ở phía Nam và Thái An ở miền Bắc chuyên về lĩnh vực phân phối.

TTC Land của tỷ phú Thái cũng có hoạt động tại Việt Nam khi nắm giữ 65% cổ phần của Khách sạn 5 sao Melia Hà Nội.

An Nhiên (Người đưa tin)
 

© Copyright 2014-2016 Relax Việt - Tin tức nóng nhất, tin tức mới nhất cập nhật liên tục

Quản trị Blog: Clip Hài Vui Nhộn
Email:mr_sok164@yahoo.com.vn
Supported by Relax Việt